ประเด็นร้อน

ศธ.'ปลด-ย้าย' 31 ขรก.ปมทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ Apr 18,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า การดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบทุจริตในระบบราชการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีผู้เกี่ยวข้องที่ต้องถูกดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวทั้งสิ้น 31 ราย แบ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) 5 ราย โดยให้ออกจากราชการไว้ก่อน 1 ราย ให้ออกจากพื้นที่ 3 ราย ให้มาประจำส่วนราชการ 1 ราย ,รอง ผู้อำนวยการสพท. 5 ราย ให้ออกจากราชการไว้ก่อน 2 ราย และให้ออกจากพื้นที่ 3 ราย ซึ่งเป็นอำนาจของเลขาธิการ กพฐ.ขณะนี้ได้ลงนามในคำสั่งเรียบร้อยแล้ว  ผู้อำนวยการสถานศึกษา 14 ราย ให้ออกจากราชการไว้ก่อนทั้งหมด ครู 1 ราย ให้ออกจากราชการไว้ก่อน และบุคลากรทางการศึกษา 5 ราย ให้ออกจากราชการไว้ก่อน 1รายและให้ออกจากพื้นที่ 4 ราย 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนนี้ได้แจ้งต่อ นายการุณ  สกุลประดิษฐ์  ปลัด ศธ. แจ้งให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ลงนามต่อไป

 

"กรณีให้ออกไว้ก่อน คือ มีคำสั่งศาลว่ากระทำความผิดจริง หรือคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงสรุปโทษเพื่อเสนอคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบให้ลงโทษแล้ว ส่วนการให้ย้ายคือ การสืบสวนมีข้อมูลชัดเจนว่า มีแนวโน้มทำผิดจริง อยู่ระหว่างสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงแต่ยังไม่สรุปผล ยืนยันว่า ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง"นายบุญรักษ์ กล่าว

 

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวด้วยว่า ผู้ที่ถูกใช้คำสั่งตามมาตรการ คสช.ส่วนใหญ่เป็นเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ กับ ทำผิดระเบียบพัสดุและระเบียบการเงินการคลัง ทำให้ราชการเสียหายอย่างร้ายแรง โดยทั้ง 31รายนี้เป็นอำนาจการพิจารณาของสพฐ. สำหรับในพื้นที่ อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากสพท.และเตรียมจะนัดประชุมกับศธจ. เพื่อดำเนินการ

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw